วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สถานที่พระพุทธองค์ ประสูติ | สวนลุมพินีวัน ประเทศเนปาล

วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้ว ที่มาแสวงบุญเดินตารอยพระพุทธเจ้า หลังจากเมือวาน ไปที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้มา วันนี้ก็ออกเดินทางแต่เช้า เช่นเคย มาถึง สวนลุมพินีวัน ลมพัดเอื่อย ๆ ขนแขนสะแตนอัพ อีกแล้ว 

สวนลุมพินีวัน คือ สถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ ตั้งอยู่ที่อำเภอไภรวา แคว้นอูธ ประเทศเนปาล เดิมเป็นสวนป่าสาธารณะหรือวโนทยานที่ร่มรื่น เต็มไปต้นไม่ และ ด้วยสัตว์ป่า เหมาะแก่การพักผ่อน ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์ กับกรุงกรงเทวทหะ ในแคว้นสักกะ บนฝั่งแม่น้ำโรหิณี

วัดไทยนวราชรัตนาราม 960 อินเดีย

วัดไทยนวราชรัตนาราม 960 มีใว้เพื่อให้ผู้ที่มาแสวงบุญ ได้พักผ่อนหย่อนใจ มีครบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำห้องสุขา   อาหาร น้ำชา กาแฟ คลินิกปฐมพยาบาล และตู้ยาสามัญ  และที่จัดภัตตาหารถวายพระสงฆ์ระหว่างเดินทาง

กรุงกบิลพัสดุ์ เมืองหลวงของพระเจ้าสุทโธทนะ


กรุงกบิลพัสดุ์ เมืองหลวงของพระเจ้าสุทโธทนะ


กรุงกบิลพัสดุ์  คือเมืองหลวงของแคว้นสักกะ มีพระเจ้าสุทโธทนะผู้เป็นพระราชบิดาของเจ้าชายสิทธัตถะ เป็นผู้ครองนครแห่งนี้  เจ้าชายสิทธัตถะ ทรงเจริญเติบโตและประทับอยู่ที่นี้จนกระทั่งพระชนมายุ 29 ปี ก่อนออกหาทางดับทุกข์   ถือว่าเป็นดินแดนที่พุทธศาสนิกชนทั่วโลกนิยมไปแสวงบุญกันมาก

เสาหินพระเจ้าอโศกมหาราช

เสาอโศก สร้างโดยพระเจ้าอโศกมหาราช พระมหาจักรพรรดิแห่งราชวงศ์เมารยะ  จุดประสงค์ที่สร้างเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อระบุสถานที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา อย่าง เสาอโศกต้นนี้  เพื่อระบุว่าสถานที่นี้เป็นสถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ

ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ภายในปริมณฑลลุมพินีวัน
ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ภายในปริมณฑลลุมพินีวัน

วัดไทยลุมพินี

วัดไทยลุมพินี เนปาล

วัดไทยลุมพินี เนปาล

สระบัววัดไทยลุมพินี เนปาล

วัดไทยลุมพินี  ถือว่าเป็นวัดไทยแห่งแรกในประเทศเนปาล ที่ตั้งอยู่ภายในลุมพินีวัน  อยู่ทางเขตตะวันตกของประเทศเนปาล ติดกับชายแดนอินเดีย

ดวงไฟแห่งสินติภาพ ลุมพินีวัน

ดวงไฟแห่งสินติภาพ ดวงไฟที่ไม่เคยดับ ภายในสวนลุมพินีวัน


วิหารมายาเทวี


จารึกรอยเท้าก้าวที่เจ็ดของเจ้าชายสิทธัตถะ

วิหารมายาเทวี เป็นวิหารเก่ามีอายุพอพอ กับ เสาหินพระเจ้าอโศก ปัจจุบัน ได้สร้างวิหารใหม่ทับวิหารแล้ว และยังได้มีการขุดค้นพบศิลาจารึกรูปคล้ายรอยเท้าด้วย สันนิษฐานว่าเป็นจารึกรอยเท้าก้าวที่เจ็ดของเจ้าชายสิทธัตถะที่ทรงดำเนินได้เจ็ดก้าวในวันประสูติ

วันนี้คงจะพอแค่นี้ก่อนครับ พรุ่งนี้ จะเดินทางไปแสวงบุญที่ พระพุทธองค์แสดงปฐมเทศนา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น